ชื่อเรื่อง
|
รายงานผลการใช้หนังสือภาพประกอบแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่
3
|
ผู้ศึกษา
|
สกาวรัตน์ ใจวิถี
|
ปีการศึกษา
|
2554
|
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือภาพประกอบแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ด้วยหนังสือภาพประกอบแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือภาพประกอบแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
3 ภาคเรียนที่
2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนพุทธิโศภน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 จำนวน 179 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนพุทธิโศภน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่
เขต 1
จำนวน 35 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบ
ด้วย หนังสือภาพประกอบแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่
3 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่องการอ่านและการเขียนตำที่สะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือภาพ
ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ การนำเสนอข้อมูลใช้ตารางประกอบ คำบรรยาย
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ การหาค่าร้อยละ
(Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard
Deviation) การหาประสิทธิภาพ (E1 / E2) และการทดสอบค่าที (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือภาพประกอบแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้น
โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.23 / 85.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือภาพประกอบแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือภาพประกอบแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โดยภาพรวมมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด ได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.53
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53